ไข้กาฬหลังแอ่น สธ.สั่งเฝ้าระวัง หลัง น้องกาว เสียชีวิต

gao1 224x300 ไข้กาฬหลังแอ่น สธ.สั่งเฝ้าระวัง หลัง น้องกาว เสียชีวิต


ปลัด สธ. เผยสั่งเฝ้าระวังไข้กาฬหลังแอ่น หลัง น้องกาว นักศึกษา มธ. เสียชีวิตที่สหรัฐฯ โดยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากโรคนี้


          น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี น.ส.สโรชา เนียมบุญนำ หรือ น้องกาว นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไปเสียชีวิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีการสันนิษฐานว่า อาการของโรคที่ทำให้เสียชีวิตนั้นคล้ายโรคไข้กาฬหลังแอ่น ซึ่งพบการระบาดได้ในทั่วโลกว่า ขณะนี้สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุขของไทย กำลังติดต่อกับสหรัฐอเมริกาว่า สาเหตุ ที่ น้องกาว เสียชีวิตเกิดจากเชื้ออะไร และจากสาเหตุอะไรกันแน่ เพื่อจะหาทางป้องกัน และให้ความรู้ประชาชนในการดูแลตัวเองไม่ให้เกิดป่วยเช่นเดียวกัน


          อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง หากมีผู้ป่วย ให้รายงานโรค 24 ชั่วโมง และทำการควบคุมโรคในพื้นที่ทันที โดยโรคดังกล่าวเกิดจากเชื้อแบคทีเรียไนซิเรีย เมนิงไจติดิส ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังอักเสบ มักพบผู้ป่วยในกลุ่มอายุต่ำกว่า 15 ปี ร้อยละ 25 – 40


          โดยเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น มีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ ได้แก่ A, B, C, D, E29, H, I, K, L, W 135, X, Y, และ Z สามารถติดต่อกันได้โดยตรงทางน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย หลังติดเชื้อ 3 – 4 วัน จะมีอาการไข้ ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน คอแข็ง อาจมีผื่นแดง จ้ำเลือดขึ้นตามผิวหนังร่วมด้วย และอาจเกิดภาวะช็อก ผู้ป่วยจะมีผื่น เลือดออกตามผิวหนัง ในรายที่รุนแรง จะมีเลือดออกในลำไส้และต่อมหมวกไต แต่โรคนี้มียารักษาได้ แต่ต้องไปพบแพทย์โดยเร็ว


          ทั้งนี้ จากการเฝ้าระวังโรคไข้กาฬหลังแอ่น ในประเทศไทย ตั้งแต่ 1 มกราคม – 30 มีนาคม 2554 พบผู้ป่วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น 9 คน จาก 7 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี 3 คน จ.กรุงเทพมหานคร จ.ปทุมธานี จ.ภูเก็ต จ.มหาสารคาม จ.เชียงราย และ จ.เพชรบูรณ์ จังหวัดละ 1 คน แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต


[19 พฤษภาคม] ร่วมไว้อาลัยแด่น้องกาว ผู้จากไปด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ


          เป็นเหตุการณ์ที่ชาวสังคมออนไลน์กำลังพูดถึงกันอย่างมาก สำหรับกรณีที่ นางสาวสโรชา เนียมบุญนำ หรือ “น้องกาว” อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปี 4 คณะคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเดินทางไปทำงานในโครงการ Work and Travel ที่เมือง Galveston รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน แต่ขณะที่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา “น้องกาว” กลับมีอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะ ปวดท้อง มีน้ำมูก ซึ่งเธอคิดว่าเป็นแค่เพียงไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น
 
          แต่ทว่าอาการของ “น้องกาว” กลับทรุดหนักลงเรื่อย ๆ โดยมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง และต้องไปฉีดมอร์ฟีนเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด กระทั่งในเช้าวันที่ 13 พฤษภาคม “น้องกาว” เกิดช็อกหมดสติ เพื่อน ๆ ต้องช่วยกันนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล UTML Hospital the University of Texas จากนั้นแพทย์ที่สหรัฐอเมริกาได้วินิจฉัยว่า “น้องกาว” ป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มีเชื้อแบคทีเรียขึ้นสมอง และโอกาสรอดชีวิตมีเพียงแค่ 5% เท่านั้น
 
          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีโอกาสรอดชีวิตเพียงน้อยนิด แต่เพื่อน ๆ ของ “น้องกาว” ที่เมืองไทยก็ปรารถนาจะพา “น้องกาว” ซึ่งขณะนี้นอนไม่ได้สติรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู และมีชีวิตอยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ กลับมารักษาตัวยังประเทศไทยซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอเอง แต่ยังติดขัดที่ค่ารักษาพยาบาลของ “น้องกาว” ซึ่งเป็นเงินสูงกว่า 3 ล้านบาท
 


น้องกาว สโรชา เนียมบุญนำ

          ดังนั้นแล้ว ครอบครัว และเพื่อน ๆ ของ “น้องกาว” จึงได้เปิดหน้าเฟซบุ๊ก “Gao’s Update!! เราจะพากาวกลับไทยนะ” เพื่อกระจายข่าวสาร และวอนให้ผู้ใจบุญร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือ “น้องกาว” ให้ได้กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง ผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอโศก ชื่อบัญชี ชาญชัย เนียมบุญนำ เลขบัญชี 032-450604-7 ซึ่งก็มีผู้เข้ามาร่วมส่งกำลังใจไปยังน้องกาวจำนวนมาก
 
          แต่ทว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 พฤษภาคม) กลับมีรายงานจากหน้าเฟซบุ๊ก “Gao’s Update!! เราจะพากาวกลับไทยนะ” ว่า “น้องกาว” ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากครอบครัวของ “น้องกาว” ซึ่งเพิ่งจะเดินทางไปหา “น้องกาว” ถึงสหรัฐอเมริกาได้เพียงหนึ่งวัน ยินยอมให้คุณหมอถอดเครื่องช่วยหายใจออก เพื่อให้ “น้องกาว” จากไปอย่างสงบ ขณะที่ชาวเฟซบุ๊ก และเพื่อน ๆ ของ “น้องกาว” จำนวนมากได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปในครั้งนี้ด้วยความโศกเศร้า
 
          ทีมงานกระปุกดอทคอม จึงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และเพื่อน ๆ ของน้องกาว มา ณ ที่นี้ ขอให้ “น้องกาว” หลับให้สบาย ดวงวิญญาณไปสู่สุคติด้วยเทอญ

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.